กทม.จัดระเบียบหาบเร่-แผงลอยบนทางเท้า 17 จุดกำชับฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตอย่าลอยชาย

กรุงเทพมหานคร ประชุมแนวดิ่งสำนักเทศกิจ เน้นย้ำสร้างความเข้าใจแก่ผู้ค้า พร้อมมีส่วนร่วมจัดระเบียบพื้นที่ทางเท้ามอบหมายให้ฝ่ายเทศกิจ 50 สำนักงานเขต กำชับผู้ค้าไม่ให้ตั้งวางสิ่งของรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ทางเท้าหรือเกินแนวเส้นที่สำนักงานเขตขีดสีตีเส้นกำหนดไว้

7ธ.ค.65/เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารสำนักเทศกิจ และหัวหน้าฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขต ครั้งที่ 9/2565 ณ ห้องกรุงธน 3 ชั้น 5 อาคาร 2 สำนักเทศกิจ เขตธนบุรี ในที่ประชุมได้รายงานการจัดระเบียบผู้ค้าตามนโยบายของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร 3 ระยะ โดยระยะที่ 1 เดือนกันยายนถึงเดือนพฤศจิกายน 2565 จำนวน 17 จุด ดำเนินการแล้ว 8 จุด ได้แก่

1.หน้าอาคารโรเล็กซ์ ถนนวิทยุ เขตปทุมวัน 2.หน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีบางนา เขตบางนา 3.ซอยแสงศึกษา ฝั่งนันทอุทยาน ถนนอิสรภาพ (ฝั่งขาเข้า) เขตบางกอกน้อย 4.หน้าตลาดพรานนก ถนนอิสรภาพ (ฝั่งขาเข้า) เขตบางกอกน้อย 5.ถนนลาดหญ้า ฝั่งขาออก เขตคลองสาน 6.บริเวณถนนสรงประภา ขาเข้า หน้าธนาคารทหารไทยถึงธนาคารกรุงไทย เขตดอนเมือง 7.ถนนข้าวสาร เขตพระนคร

8.ถนนราชวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ อยู่ระหว่างดำเนินการ 5 จุด ได้แก่ 1.ธนาคารกสิกรไทย สาขาคลองเตย เขตคลองเตย 2.ซอยไผ่สิงโต เขตคลองเตย 3.หน้าเดอะเคลนตรงข้ามห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลบางนา เขตบางนา 4.หน้าธนาคารกรุงศรีอยุธยาสาขาถนนพระราม 3 เขตยานนาวา 5.ตลาดใต้สะพานสูงถนนเตชะวณิช เขตบางซื่อ ขอเลื่อนเป็นระยะที่ 2 และระยะที่ 3 ดังนี้ ระยะที่ 2 จำนวน 4 จุด ได้แก่ 1.ถนนเจริญกรุง 89 ถึง 91 เขตบางคอแหลม 2.ถนนข้าวหลาม ทั้ง 2 ฝั่ง เปลี่ยนกับถนนราชวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ 3.ถนนไกรสี เขตพระนคร 4.ถนนตานี ทั้ง 2 ฝั่ง เขตพระนคร ระยะที่ 3 จำนวน 1 จุด ได้แก่ บริเวณถนนสรงประภาขาเข้าหน้าสวัสดิการทหารอากาศถึงอาคารเลขที่ 1/136 เขตดอนเมือง ทั้งนี้ระยะที่ 1 ไม่สามารถดำเนินการได้ 2 จุด ได้แก่ 1.ตลาดสำเหร่ ทั้ง 2 ฝั่ง ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน เขตธนบุรี 2.ตลาดดาวคะนอง ทั้ง 2 ฝั่ง เนื่องจากการก่อสร้างรถไฟฟ้า MRT

สำหรับการสำรวจขึ้นทะเบียนผู้ค้าหาบเร่-แผงลอย สำนักงานเขตดำเนินการลงทะเบียนผู้ค้าในระบบทั้ง 52 จุด เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งในขั้นตอนต่อไปฝ่ายเทศกิจจะประสานฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ และผู้ค้าในการออกใบอนุญาตจำหน่ายสินค้า อัพโหลดใบอนุญาตลงในระบบ ปริ้นคิวอาร์โค้ดผู้ค้าแต่ละรายติดที่หน้าร้านค้าเพื่อการตรวจสอบ หากต้องการแก้ไขชื่อผู้ค้ารายใหม่จะต้องแจ้งสำนักเทศกิจเมื่อได้รับอนุมัติแล้วจึงจะดำเนินการได้ ในส่วนของการรับเรื่องร้องเรียนผ่านระบบ Traffy Fondue ของสำนักเทศกิจ ได้ดำเนินการรับเรื่องร้องเรียนผ่านระบบ Traffy Fondue ตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย.2565 จนถึงวันที่ 5 ธ.ค.2565 สรุปผลการรับเรื่องร้องเรียนฯ 65 เรื่อง ดำเนินการแล้ว 62 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 3 เรื่อง เมื่อดำเนินการเรื่องที่ร้องเรียนเสร็จสิ้นแล้วให้ถ่ายรูป และรายงานเข้าระบบให้ประชาชนทราบถึงการแก้ไขปัญหาทันที

ทั้งนี้ การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการติดตามการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามคำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 2723 / 2565 เรื่อง จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการติดตามการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อให้การจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าในพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สำนักเทศกิจได้จัดตั้งศูนย์ฯ ณ ห้องกรุงธน 2 สำนักเทศกิจ โดยภายในศูนย์มีการ เชื่อมต่อระบบกล้อง CCTV เพื่อตรวจสอบและดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยของทางเท้า

อย่างไรก็ตาม หากตรวจพบความไม่เรียบร้อยโดยเฉพาะการจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่แผงลอย จะแจ้งศูนย์อัมรินทร์เพื่อแจ้งให้สำนักงานเขตดำเนินการแก้ไขและติดตามการแก้ไข เพื่อสรุปให้หัวหน้าศูนย์ทราบทุกวัน โดยมีรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปลัดกรุงเทพมหานคร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมานคร เป็นที่ปรึกษาศูนย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นผู้อำนวยการศูนย์ มีอำนาจหน้าที่ควบคุมดูแลและตรวจตราผู้ทำการค้าในพื้นที่ทำการค้าของกรุงเทพมหานคร ให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข เร่งรัดติดตามและประเมินผลการดำเนินงานจัดระเบียบผู้ทำการค้าตามแผนการดำเนินการจัดระเบียบผู้ทำการค้าที่สำนักเทศกิจกำหนด รวบรวมข้อมูลผลการดำเนินการจัดระเบียบผู้ทำการค้าและข้อมูลผลการตรวจตราผู้ทำการค้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อรายงานให้ผู้บริหารกรุงเทพมหานครและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ

“มอบหมายให้ฝ่ายเทศกิจ 50 สำนักงานเขต กำชับผู้ค้าไม่ให้ตั้งวางสิ่งของรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ทางเท้าหรือเกินแนวเส้นที่สำนักงานเขตขีดสีตีเส้นกำหนดไว้ พร้อมทั้งกวดขันในจุดทำการค้าที่ยกเลิกไปแล้ว รวมถึงบริเวณริมถนนที่มีการนำรถยนต์มาจอดขายสินค้า เน้นย้ำสร้างความเข้าใจแก่ผู้ค้า โดยเฉพาะในจุดที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการค้า เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยบนทางเท้า หมั่นตรวจตราจัดระเบียบในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเปลี่ยนจุดตั้งวางขายสินค้า เมื่อมีการตรวจสอบเป็นประจำ เรื่องร้องเรียนต่างๆ ก็จะไม่เกิดขึ้นอีก” รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ กล่าว

นอกจากนี้ในที่ประชุมได้กำหนดแผนรักษาความปลอดภัย ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย อำนวยการจราจร และอำนวยความสะดวกประชาชนงานกาชาด ประจำปี 2565 โดยการจัดกำลังเจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจ สำนักงานเขตปทุมวัน สำนักงานเขตคลองเตย สำนักงานเขตบางรัก สำนักงานเขตสาทร จัดเจ้าหน้าที่ประจำกองอำนวยการร่วมวันละ 2 ผลัดๆ ละ 50 นาย รวม 100 นาย/วัน จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจเขตอำนวยความสะดวกประจำจุดสกัด จำนวน 25 จุด วันละ 2 ผลัดๆ ละ 6 นาย รวม 300 นาย/วัน รวมใช้กำลังเจ้าหน้าที่ 400 นาย/วัน จัดเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วโดยใช้ Segway ประจำกองอำนวยการร่วมและตรวจตราความเรียบร้อยบริเวณงาน จัดเจ้าหน้าที่ดูแลอำนวยความสะดวกจุดจอดรถใต้สะพานไทย-เบลเยี่ยม ใต้สะพานไทย-ญี่ปุ่น สวนป่าเบญจกิตติ เตรียมกระบองไฟ ไฟฉาย วิทยุสื่อสาร เสื้อกั๊กสะท้อนแสง

ในส่วนของแผนรักษาความปลอดภัย การจราจร และความเป็นระเบียบเรียบร้อย ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2566 จัดตั้งศูนย์บริการประชาชน จุดตรวจความมั่นคงดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจรดูแลรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยพื้นที่ เช่น กวดขันหาบเร่แผงลอย สภาพถนนทางเท้า คนเร่ร่อนขอทาน จัดเตรียมเจ้าหน้าที่พร้อมยานพาหนะ วัสดุอุปกรณ์ จัดระบบติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยงานกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเจ้าหน้าที่ประจำกองอำนวยการร่วม

ในการประชุมวันนี้มี นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสำนักเทศกิจ และหัวหน้าฝ่ายเทศกิจ 50 สำนักงานเขต สำนักงานกฎหมายและคดี สำนักงานประชาสัมพันธ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

จรัญ ชุ่มเงิน รายงาน