มหาสารคาม KICK OFF ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เด็กอายุ 5 – 11 ขวบ

3 ก.พ. 65 ที่หอประชุม เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม KICK OFF ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ สร้างเกราะป้องกันด้วยวัคซีนในเด็กอายุ 5 – 11 ปี จังหวัดมหาสารคาม “เด็กปลอดภัย เรียนอุ่นใจ ห่างไกลจากโรคโควิด-19” โดยมีนายแพทย์ สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม คณะผู้บริหาร และหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วม สำหรับวัคซีนที่ใช้สำหรับเด็ก ได้รับการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศไทย คือ วัคซีนไฟเซอร์ฝาสีส้มสูตรสำหรับเด็ก ฉีดในปริมาตร 0.2 ซีซี จำนวน 2 ครั้ง ระยะห่าง 8 สัปดาห์ โดยกลุ่มเป้าหมายที่รับวัคซีนในวันนี้ ประกอบด้วย นักเรียนอายุ 5 – 11 ขวบ โรงเรียนอนุบาลกิติยา และดำเนินการฉีดวัคซีนโดยหน่วยบริการวัคซีนโรงพยาบาลมหาสารคาม


.
นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ตามที่ กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อป้องกันควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 และเร่งรัดการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค โดยในระยะแรกได้ให้วัคซีนโควิด-19 ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และมีการขยายกลุ่มเป้าหมายสำหรับเด็กอายุ 5 – 11 ขวบ โดยกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีน มีดังนี้ 1) เด็กที่มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค
2) เด็กที่เป็นนักเรียนในระบบสถานศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6
3) เด็กที่เรียนในระบบ Home School
4) เด็กที่ศึกษาในระดับก่อนประถมศึกษาที่อยู่นอกระบบการศึกษา หรือ เด็กที่ตกค้างและยังไม่ได้รับวัคซีน ความสำคัญที่ต้องฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กเนื่องจากกลุ่มเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วไม่มีอาการ แต่หลังจาก 1 เดือน ให้หลังเด็กอาจมีอาการอักเสบของอวัยวะต่าง ๆ ซึ่งอาจรุนแรงได้

ทั้งนี้ จังหวัดมหาสารคาม ได้รับวัคซีน จำนวน 3,410 โดส(จัดสรรครั้งที่ 1) พื้นที่ดำเนินการ บริการการฉีดวัคซีน ในโรงพยาบาลทุกอำเภอ จำนวน 13 อำเภอในจังหวัดมหาสารคาม และโรงพยาบาลสุทธาเวช อำเภอเมืองมหาสารคาม อีก 1 แห่ง รวมจำนวนทั้งสิ้น 14 แห่ง กำหนดการให้วัคซีน ตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป จังหวัดมหาสารคาม จึงขอเชิญชวนทุกท่านนำบุตรหลาน เข้ารับ การฉีดวัคซีนได้ที่จุดบริการตามโรงพยาบาล เพื่อเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับจังหวัดมหาสารคามต่อไป
.
ทีมข่าว/มหาสารคาม