กว่าจะถึง 13,000 สาขาเซเว่นอีเลฟเว่นเจออะไรมาบ้าง

มีอยู่ในมือกันหรือยัง “หนังสือใหม่” ที่ให้บทเรียนกรณีศึกษาที่หลายคนพยายามสืบค้นหาความสำเร็จของร้านสะดวกซื้อที่ถนนไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ วันนี้การรอคอยก็มาถึง กับหน้าปก “กว่าจะถึง 13,000 สาขา เปิดบันทึก 33 ปี เซเว่น อีเลฟเว่น” อยู่เคียงข้างชุมชนสังคมไทย

1พ.ย.64 / เซเว่น อีเลฟเว่น สาขาแรกที่พัฒน์พงศ์ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2532 และปลายปี 2533 ก็สามารถเปิดร้านได้ทั้งสิ้น 27 สาขา แต่เกือบจะไม่ได้ไปต่อ เพราะร้านที่ขาดทุนมีมากกว่าร้านที่กำไร บวกกับค่าใช้จ่ายส่วนกลาง ทำให้บริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (ชื่อในขณะนั้น) มีผลขาดทุนสะสมถึง 50 ล้านบาท

 “ผ่านมาสารพัดวิกฤต” 

ต้มยำกุ้ง พ.ศ. 2540 ช่วงเวลานั้นทุกคนหวั่นผวาไปหมด บ้างก็ถูกลดเงินเดือน บ้างก็ถูกลดเวลาทำงาน ไม่รู้วันไหนจะเจอข่าวร้าย แต่พนักงานของซีพี ออลล์ มีขวัญกำลังใจที่ดี เพราะคุณก่อศักดิ์ประกาศนโยบายชัดเจนหนักแน่นว่า เราจะไม่เลิกจ้าง ไม่ลดคน ไม่ลดเงินเดือน แต่เราจะไม่เพิ่มคน ไม่ปรับเงินเดือน ขอให้ทุกคนช่วยกันสุดความสามารถ ถ้าเศรษฐกิจแย่จนกู่ไม่กลับจริงๆ เราจะเป็นบริษัทสุดท้ายที่ปิดตัว!

อุทกภัย พ.ศ. 2554 ปิดร้านสาขาไปกว่า 800 แห่ง ถนนเข้าออกศูนย์กระจายสินค้าแปรสภาพเป็นแม่น้ำลำคลอง แปลงสำนักงานใหญ่ชั้น 11 อาคาร ซีพี ทาวเวอร์ สีลม เป็นห้องนอนขนาดใหญ่ของพนักงานที่ออกจากบ้านมาทั้งน้ำตา โชคดีที่พนักงานของเรารักลูกค้า รักงานที่ทำ และรักองค์กร พนักงานร้านช่วยกันซื้อสินค้าที่อื่นด้วยเงินสดมาเตรียมให้บริการลูกค้าโดยไม่คำนึงว่ากำไร หรือขาดทุน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน บางคนใช้รถส่วนตัว จ้างสามล้อ แท็กซี่ หรือแม้แต่เรือมาช่วยส่งสินค้า ด้วยสำนึกรับผิดชอบต่อลูกค้า

 “สู่ธุรกิจใหม่” 

“ทำดีย่อมได้ดี” แม้ว่ากว่าจะเห็นผลต้องใช้เวลายาวนานมากถึงสิบปีก็ตาม เป็นคำอธิบายได้เป็นอย่างดีถึงธุรกิจ Bellinee’s Bake & Brew พรีเมียมเบเกอรี่เฮาส์ ที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพ และความอร่อย ตามนโยบายมอบความคุ้มค่าที่ลูกค้าสัมผัสได้ ซึ่งจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 ในปีนี้

 “สร้างคุณค่าร่วมกัน” 

เรามีร้านสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ และมีโครงการ CSR จำนวนมาก แต่ไม่กี่ปีนี้มีแนวคิดใหม่เรียกว่า Created Share Values หรือ CSV เกิดขึ้น คือ การทำธุรกิจที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กร และขณะเดียวกันก็เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมด้วย จึงตัดสินใจดำเนินกิจการแบบ CSV ในด้านที่เห็นว่าจะช่วยแก้ปัญหาของสังคมคือ “การศึกษา”

ยังมีอีกหลายเรื่องราวบทเรียนชีวิตจากชายที่ชื่อ “ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์” เป็นเจ้าของหนังสือ “กว่าจะถึง 13,000 สาขา บันทึกวันเวลากว่า 30 ปีที่ยืนหยัดเคียงข้างสังคมไทย” จัดพิมพ์และจำหน่ายโดย บริษัท อาลาดิน ออนไลน์ จำกัด ได้แล้ววันนี้ ในราคาเพียง 100 บาท ที่ร้านนายอินทร์ ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ช่องทาง ALL Online และ ShopAt24

จรัญ ชุ่มเงิน รายงาน