มิติใหม่ทางการเมือง 4รมต.พลังประชารัฐไม่ออกก็ได้ไม่ผิด“สมคิด”ชี้ภารกิจเยอะ

สุโค่ยมั้ยหละ? “รองนายกฯ”ด้านเศรษฐกิจออกมาระบุ 4 รัฐมนตรีสังกัดพรรคการเมืองเป็นคนมีคุณภาพ ถือเป็นมิติใหม่วงการการเมือง หากลาออกเกรงภารกิจจะไม่ต่อเนื่อง

       หลังกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณี 4 รัฐมนตรี ที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายอุตมะ สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และมีกระแสเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี

ล่าสุดนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนี้ว่า “รัฐมนตรีทั้ง 4 คน จากคุณสมบัติและการทำงานเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ หากต้องการเล่นการเมือง เชื่อว่าการเมืองจะดีขึ้น เนื่องจากไม่ค่อยมีคนรุ่นใหม่เข้ามาเล่นการเมือง แต่บุคคลเหล่านี้ได้อาสาเข้ามา เป็นเรื่องที่น่ายินดี เมื่อเข้ามาแล้วก็ไม่ได้หวังผลประโยชน์ เพราะปัจจุบันมีการตรวจสอบที่ชัดเจน ถือเป็นมิติใหม่ในวงการการเมืองที่จะได้คนรุ่นใหม่มีคุณภาพเข้ามาทำงาน ไม่ใช่เพียงเข้ามาเพื่อสร้างความฮือฮาอย่างเดียว

ส่วนที่จะให้ทั้ง 4 รัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งตอนนี้ รองนายกฯ กล่าวว่า งานที่ทำอยู่ จะไม่มีความต่อเนื่อง เพราะหลายๆ โครงการมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ที่จำเป็นต้องให้ผู้รับผิดชอบดูแลต่อ เช่น นายอุตตมะ ขณะนี้ดูแลเรื่องพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) นายสุวิทย์ ก็รับผิดชอบงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีทิศทางที่ดีขึ้น รวมถึงด้านพาณิชย์ ก็มีการพัฒนาการค้าที่ดีขึ้น ยืนยันเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ทั้ง 4 คน ก็จะลาออกเอง และหากทำอะไรไม่ถูกต้อง ย่อมมีกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ พร้อมกล่าวว่าการไม่ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ไม่มีความผิดเพราะไม่ได้ถูกระบุไว้ในกฎหมาย ส่วนเรื่องใดเป็นเรื่องนอกราชการ ก็เป็นเรื่องส่วนตัว การแสดงความคิดเห็นเป็นเรื่องธรรมดา ส่วนตัวเองจะเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ปัจจุบันอายุเข้า 66 ปีแล้ว ถึงเวลาที่คนรุ่นใหม่จะเข้ามาทำงานแทน แต่เมื่อเข้ามาแล้วก็ต้องทำให้ประเทศดีขึ้นไม่แสวงหาแต่ผลอำนาจเหมือนในอดีต เนื่องจากหมดยุคสมัยเช่นนั้นแล้ว

รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณี 4 รัฐมนตรี มาขอคำปรึกษาในหลายๆด้าน ว่าใครจะเข้ามาขอคำปรึกษา ก็พร้อมให้คำปรึกษาในการดำเนินชีวิต ทั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐ จะเป็นพรรคทางเลือกเหมือนเช่นพรรคไทยรักไทยในอดีตหรือไม่ ทุกพรรคย่อมมีแนวทางในประชาธิปไตย และมีจุดเริ่มต้นที่ดีขึ้น อยากให้ทุกพรรคการเมืองแข่งขันกันด้านนโยบาย เมื่อใกล้ถึงช่วงการเลือกตั้งไม่อยากให้มีเรื่องทะเลาะกันเกิดขึ้น ในอนาคตแม้จะมีพรรคการเมืองอื่นขึ้นมาทำหน้าที่แทน แต่หลายโครงการของรัฐบาลชุดนี้ก็จะยังคงอยู่ เนื่องจากเป็นโครงการที่ดี