เจ้าของตึกร้อง “มิจฉาชีพ” นำภาพอาคารไปหลอกให้เช่ามีคนหลงเชื่อเสียนับ10

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566 ที่อำเภอเมือง จังหวัดน่าน นาย ธวัชชัย พิมพ์โพธิ์ เจ้าของอาคารพานิชย์ที่ยังสร้างไม่เสร็จร้องกับสื่อมวลชนว่า มีมิจฉาชีพ นำภาพอาคารพานิชย์ของตนเองไปหลอก คณะครูนักเรียน ที่จะมาแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมในจังหวัดน่าน ช่วงวันที่ 2-4 ก.พ. 66 นี้ และรวมถึงนักท่องเที่ยวด้วย  ขณะนี้มีผู้เสียหายแล้ว  7 คน ที่มาแจ้งกับเจ้าของอาคารพานิชหลังดังกว่า ว่าถูกหลอกให้โอนเงินค่าที่พัก หลายพันบาท

สำหรับอาคารพานิชย์หลังดังกล่าว ตั้งอยู่บนถนนสายน่าน-ทุ่งช้าง ห่างจากสนามบินประมาณ 1กิโลเมตร ซึ่งอาคารพานิชย์นี้มีทั้งหมด 6 คูหา  อยู่ในระหว่างก่อสร้าง ยังไม่แล้วเสร็จ โดยเจ้าของอาคารพานิชย์แจ้งว่า อาคารหลังดังกล่าว  สร้างไว้เพื่อทำธุรกิจครอบครัว ไม่ได้เปิดเป็นโรงแรม หรือที่พักแต่อย่างใด  ทราบว่า มิจฉาชีพ ใช้เฟสบุ๊คชื่อ wiwat wongsa ซึ่งมีโปรไฟล์ คล้ายเป็นคุณครู (ตามภาพนิ่งที่แนบไป) จะนำลิงค์ที่พักไปวางในกลุ่ม หาที่พักในจังหวัดต่างๆ เพื่อหลอกให้ผู้หลงเชื่อนั้นโอนเงินจองที่พัก

ล่าสุด ใช้อาคารพานิชย์ในจังหวัดน่านหลอกกลุ่มคณะครู ที่จะมาแข่งขัน ศิลปหัตถกรรมระดับชาติ ที่จังหวัดน่าน หลงเป็นเหยื่อแล้ว 7ราย เปป็นเงินรวมๆแล้วหลายหมื่นบาท และยังคาดว่ามีผู้หลงเชื่อที่โอนเงินอีกจำนวนมาก ซึ่งมีการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ต้องการเข้าพัก มีการส่งบัตรประชาชนให้กับผู้ที่จะเข้าพักดูก่อนโอนเงินค่าที่พัก โดยชื่อบนบัตรประชาชน กับชื่อบนเฟสบุ๊คที่เป็นภาษาอังกฤษ จะออกเสียงคล้ายกัน จึงทำให้สร้างความมั่นใจ เบื้องต้น ยังไม่มั่นใจว่าเฟสบุคดังกล่าเป็นเฟสอวตานหรือไม่

นาย ธวัชชัย พิมพ์โพธิ์ เจ้าของอาคารพานิชย์ กล่าวว่า อาคารพานิชย์ดังกล่าว เป็นของครอบครัว ซึ่งสร้างไว้เพื่อทำธุรกิจ ไม่ได้สร้างเป็นโรงแรมที่พักแต่อย่างใด นานๆจะเข้ามาตวจสอบการก่อสร้างและปรับปรุงภายในอาคาร ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา ตนได้เข้ามาดูอาคาร โดยมีผู้เสียหาย ที่เป็นคณะครูอยู่ในจังหวัดน่านได้มาฝากเบอร์โทรไว้กับร้านขายล้อแม็กรถยนต์ที่อยู่ติดกันไว้  แจ้งว่าฝากให้เจ้าของตึกข้างๆเนื่องจากได้เดินทางมาดูสถานที่พักจึงรู้ว่าโดนหลอก จึงอยากแจ้งให้กับเจ้าของอาคารรับทราบว่าถูกแอบอ้าง เมื่อเจ้าของอาคารพานิชย์ได้เบอร์โทรจึงได้โทรประสานและติดต่อจึงได้ทราบเรื่อง ซึ่งทำให้ตนเองก็งงเหมือนกันว่า มีคนเอาภาพอาคารไปแอบอ้าง โดย นาย ธวัชชัย พิมพ์โพธิ์ เจ้าของอาคารพานิชย์ ได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้แล้วเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา และอยากเตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปิดเผยว่า อยากให้ผู้เสียหายมาแจ้งความเอาผิดกับมิจฉาชีพคนดังกล่าว ซึ่งในตอนนี้ ยังไม่มีผู้เสียหายมาแจ้งความ หรือ ไปแจ้งความกับ สภ.พื้นที่ที่ท่านอาศัยอยู่ก็ได้

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน/รายงาน