ข่าวดี พาณิชย์จังหวัด จัดขายหมูลดราคา ช่วยประชาชน ครั้งที่ 3

พาณิชย์จังหวัดสกลนคร จัดโครงการหมูพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน ครั้งที่ 3 เปิดจุดจำหน่ายเนื้อหมูราคาถูก กก. ละ 150 บาท จำนวน 7 จุด ๆ ละ 50 กก./วัน เพื่อ บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน ลดค่าครองชีพ ในยุคหมูแพง

เวลา 13.30 น. วันที่ 14 ม.ค. 65 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสกลนคร ได้จัดโครงการหมูพาณิชย์ ลดราคา ช่วยประชาชน จังหวัดสกลนคร ครั้งที่ 3 ที่บริเวณข้างสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสกลนคร ในราคากิโลกรัมละ 150 บาท โดยมี นางสาวอัจฉรา ธรรมธาตุ รักษาราชการแทนพาณิชย์จังหวัดสกลนคร นางสาวอรวรรณ ทิพม่อม นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการ นำเจ้าหน้าที่ออกให้บริการประชาชน ซึ่งได้เดินทางมาซื้อเนื้อหมูในราคาประหยัดอย่างต่อเนื่อง
ยอกจานี้ได้จัดจุดจำหน่ายเนื้อหมูราคาถูกจำนวน 7 จุดๆ ละ 50 กิโลกรัม ต่อวัน โดยจำกัดการซื้อคนละ 1 กิโลกรัม ประกอบด้วย ที่ อ.เมือง จำนวน 3 จุด คือที่ บริเวณด้านข้างสำนักงานพาณิชย์จังหวัด เขียงหมูเจ๊จุ๋ม (ตลาดประเสริฐศาสตร) และร้านดี๊ดีหมูสวย ที่ อ.อากาศอำนวย จำนวน 2 จุด ณ ตลาดสดเทศบาล 1 ที่ อ.วานรนิวาส จำนวน 1 จุด ร้านเจ๊ดาเขียงหมู และที่ อ.เจริญศิลป์ จำนวน 1 จุด ณ ร้านป๊อปหมูสด ตลาดสดชุมชนเจริญศิลป์ โดยเปิดจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 12 -31 มกราคม 2565

นางสาวอัจฉรา ธรรมธาตุ รักษาราชการแทนพาณิชย์จังหวัดสกลนคร กล่าวว่า เนื่องจากภาวะราคาสุกรมีการปรับราคาจำหน่ายสูงขึ้น เกิดจากการลดปริมาณการเลี้ยงลูกหมูและโรคระบาด รวมถึงต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์มีราคาสูงขึ้น เพื่อเป็นการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน และเป็นการเพิ่มช่องทางในการเลือกซื้อหมูเนื้อแดงในราคาประหยัด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จึงได้ดำเนินโครงการหมูพาณิชย์ ลดราคา ช่วยประชาชน ซึ่งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสกลนคร ได้ดำเนินการครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ขณะที่ประชาชนที่เดินทางมาซื้อเนื้อหมูต่างพึงพอใจกับโครงการ และต้องการให้หน่วยงานภาครัฐจัดกิจกรรมดีๆ เช่นนี้ต่อไป ควบคู่ไปกับการเร่งแก้ไขปัญหาราคาเนื้อหมูที่มีแนวโน้มปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านกระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ได้ดำเนินการดังนี้ 1. ห้ามไม่ให้มีการส่งออกสุกรมีชีวิตไปนอกประเทศเป็นเวลา 3 เดือน ตามมติของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร. ที่ประชุมกันเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2565 โดยคาดการณ์ว่าจะทำให้มีหมูเป็น กลับสู่ระบบตลาดภายในประมาณ 1 ล้านตัว 2. กกร.ห้ามไม่ให้ผู้เลี้ยงหมูและผู้ค้าส่งที่มีปริมาณเกิน 500 ตัว(หมูมีชีวิต) ผู้มีห้องเย็นเก็บสต๊อกเกิน 5,000 กก.ขึ้นไป(หมูชำแหละ) และต้องแจ้งสต๊อกให้กรมการค้าภายในทราบทุก 7 วัน มาตรการที่ออกมานี้รัฐบาลเชื่อว่าจะช่วยแก้ปัญหาหมูราคาแพงที่คนไทยกำลังเผชิญอยู่ได้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โครงการหมูพาณิชย์ ลดราคา ช่วยประชาชน จังหวัดสกลนคร ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 042-711277 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสกลนคร

วัฒนะ แก้วก่า จ.สกลนคร /รายงาน