วันพุธ 12 สิงหาคม 2026
หน้าแรก วิถีสุขภาพ ประโยชน์สำคัญของการดื่มกาแฟ (7)

ประโยชน์สำคัญของการดื่มกาแฟ (7)

กาแฟต้านมะเร็ง

จากการค้นคว้าของผู้เขียน ยังพบอีกว่า มะเร็งที่เกิดในมนุษย์ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากสารก่อมะเร็งที่มีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในดีเอ็นเอ Polyphenols นั้นสามารถกระตุ้นการซ่อมแซมดีเอ็นเอ โดยการเกิด nucleotide oxidation ซึ่งจะกำจัดเบสของดีเอ็นเอที่ผิดปกติ (Miyajima and Hara, 1999) นอกจากนั้นโครงสร้างของ Polyphenols นั้นยังเป็น nucleophilic ซึ่งจะไปทำปฏิกิริยากับสารก่อมะเร็งที่เป็น electriphilic ซึ่งจะทำให้เป็นการป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง (Kim and Masuda, 1997)

EGCG มีผลยับยั้งการเกิด nitric oxide (NO) ซึ่งเป็นสาระสำคัญที่ทำให้เกิดการอักเสบและการเกิดมะเร็ง โดย EGCG จะไปยับยั้งการสร้างสาร nitric oxide synthase (NOS) โดยการลดการสร้าง transcription factor ของ NOS (Mukhtar and Ahmad, 1999)

จากผลการทดลองจริง พบว่ากาแฟมีประสิทธิ ภาพป้องกันโรคขั้นต้นโดยเฉพาะในคาเฟอีนมีกรดอะซิติกที่ช่วยป้องกันโรค  และมีรายงานจากWorld Cancer Research Fund ว่าการดื่มกาแฟปริมาณปานกลางไม่มีความสัมพันธ์กับโรคมะเร็ง  รายงานกล่าวว่าการดื่มกาแฟมีผลดีต่อการป้องกันมะเร็งตับอ่อนเล็กน้อย การดื่มกาแฟอาจจะมีผลป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ สามารถลดการเกิดมะเร็งปาก หลอดอาหาร คอ และมะเร็งเต้านมในหญิงหมดประจำเดือน

จากการสำรวจหลายครั้ง รวมทั้งการวิจัยโดยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดพบว่าผู้ดื่มกาแฟมีอัตราการเป็นมะเร็งเต้านมต่ำกว่าผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟ ส่วนการศึกษาของมหาวิทยาลัยบอสตัน พบว่าคนไข้ที่ดื่มกาแฟอย่างน้อย5 ถ้วยต่อวัน มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ต่ำกว่ากลุ่มอื่นถึงร้อยละ 40

จากการศึกษาพบว่าผู้ที่ดื่มกาแฟวันละ 4 แก้ว จะสามารถลดการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ถึง 24% เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ดื่มกาแฟเลย เพราะกาแฟจะไปกระตุ้นให้ลำไส้ใหญ่ผลิตสารที่มีผลยับยั้งการก่อตัวของเนื้อเยื่อที่กลายพันธุ์จากเซลล์ธรรมดากลายไปเป็นเซลล์มะเร็์ง และในกาแฟยังสามารถยับยั้งการเติบโตของจุลินทรีย์ในลำไส้อันเป็นต้นเหตุหนึ่งของการเกิดมะเร็งอีกด้วย

จากการค้นคว้าของผู้เขียนจากรายงานผลการวิจัยของสถาบัน Karolinska ได้แนะนำว่าให้ผู้หญิงดื่มกาแฟให้ได้วันละ 5 ถ้วย ต่อวันจะช่วยลดความเสี่ยงจากมะเร็งเต้านมได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งกล่าวเตือนว่า ผลการวิจัยข้างต้นนั้นมีหลักฐานไม่เพียงพอ และผู้หญิงควรที่จะรักษาสุขภาพให้ดี เพื่อป้องกันตนเองจากมะเร็งจะดีกว่า ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การวิจัยนี้ยังต้องได้รับการยืนยันว่าผลการวิจัยนี้ถูกต้อง

นักวิจัยชาวสวีเดน ได้ทำการศึกษาในเรื่องของกาแฟอย่างจริงจัง และพบว่า กาแฟนั้นมีประโยชน์เพราะช่วยลดความเสี่ยงจากมะเร็งเต้านมชนิดร้ายแรงที่เรียกว่า oestrogen-receptor negative ประมาณ 1 ใน 4 ของหญิงทำการวิจัย ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งเต้านมที่มี oestrogen-receptor ซึ่งมักจะดื้อยาที่ใช้รักษา และต้องรักษาด้วยวิธีเคมีบำบัดอย่างเข้มข้น

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร BioMed Central ‘s ทำการวิจัยกับสตรีวัยหลังหมดประจำเดือนทั้งที่เป็นและไม่เป็นโรคมะเร็งเต้านม โดยถามเกี่ยวกับชีวิตประจำวันและการบริโภคกาแฟ ผลการวิจัยพบว่าผู้ที่บริโภคกาแฟมากๆ จะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งเต้านมน้อย

นักวิจัยพบว่า oestrogen-receptor negative มีปริมาณลดลงในหญิงที่ดื่มกาแฟมากๆ แต่ผู้ทำการวิจัยนี้ไม่ทราบเหตุผลที่แน่ชัดของการค้นพบครั้งนี้ว่าเป็นเพราะอะไร แต่อาจจะมีส่วนประกอบบางอย่างที่อยู่ในกาแฟที่อาจจะมีผลกับผู้ที่ดื่มบางคน แต่ปัญหาสำคัญก็คือ ต้องดื่มกาแฟปริมาณเท่าไหร่ และต้องดื่มกาแฟชนิดใดจึงจะได้ผล จนกระทั่งทำการวิจัยเสร็จสิ้น

ศาสตราจารย์ Per Hal ผู้ทำการวิจัยจึงกล่าวว่า ตนไม่ได้แนะนำให้ผู้หญิงดื่มกาแฟมากขึ้น เพราะการดื่มกาแฟมากไปอาจจะมีผลข้างเคียงได้

Yinka Ebo สถาบันวิจัยมะเร็งแห่งสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การวิจัยครั้งนี้มีหลักฐานไม่เพียงพอว่าการดื่มกาแฟมากๆ จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งเต้านม การวิจัยเรื่องการดื่มกาแฟและการลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านมต้องได้รับการวิจัยต่อไป แต่การที่สตรีเพียงแค่ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และดูแลรักษาสุขภาพให้ดีในวัยหลังหมดประจำเดือนก็ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็งเต้านมได้แล้ว

อีกกลุ่มงานวิจัยได้พยามศึกษาความสามารถของกาแฟในการลดความเสี่ยงของการเกิด โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก และจากผลการศึกษาชี้ว่าสารบางอย่างในกาแฟมีผลช่วยในการรักษาปริมาณของ ฮอร์โมนเพศชายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จึงช่วยป้องกันภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก