เปิดตัวผลิตภัณฑ์ชุมชน ไรซ์มี อร่อยดีมีประโยชน์

เวลา 09.00 น. วันที่ 25 พ.ย. นายบุญธรรม ใยกล้า นายกเทศมนตรีเทศบาลต.เนินพระ พร้อม นายสำราญ ทิพย์บรรพต ประธานวิสาหกิจชุมชนเกาะกก พัฒนาการจังหวัด เกษตรจังหวัด พลังงาน ผช.ผอ.สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด บ.บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส บ.ปตท.จำกัด(มหาชน) บ.PTTGC บ.เอสซีจีเคมิคอล บ.ทาทาสตีล และ ธกส.จ.ระยอง ร่วมกันเปิดตัวผลิตภัณฑ์ชุมชนของดีเมืองระยอง “ไรซ์มี” อร่อยดีมีประโยชน์ ที่ศูนย์การเรียนรู้วิสาหกิจชุมชนบ้านเกาะกก ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง

นายสำราญ ทิพย์บรรพต กล่าวว่า จากกลุ่มอาชีพทำนาข้าวในแปลงนาผืนสุดท้ายใจกลางเมืองระยอง สู่การแปรรูปผลิตภัณฑ์ชุมชนขึ้นชื่อของจังหวัด ได้รับการคัดเลือกเป็น “ ผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาดีเด่นประจำปี 2564 ตามโครงการส่งเสริมกระบวนการเครือข่ายองค์ความรู้ KBO ไรซ์มี อร่อยดี มีประโยชน์ “ เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนที่เกิดจากการผสมผสานภูมิปัญญาดั้งเดิม เข้ากับแนวคิดสมัยใหม่ เปลี่ยนกระยาสารท กิโลกรัมละ 200 ให้กลายเป็นข้าวไรซ์เบอร์รี่สแน็กบาร์ผสมผลไม้ที่มีประโยชน์ กิโลกรัมละ 2,000 บาท หรือ ตันละ 2 ล้านบาท

วันนี้จึงเป็นที่มาของการเรียนเชิญแขกผู้มีเกียรติจากทุกหน่วยงาน ทุกภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนมาร่วมแสดงความยินดีที่ท่านได้มีส่วนร่วมและช่วยผลักดันผลิตภัณฑ์ชุมชนจนสามารถขึ้นวางจำหน่ายในร้านกาแฟเบอร์หนึ่งของประเทศได้สำเร็จ และรวมถึงตลาดออนไลน์ชั้นน้ำ เช่น ช๊อปปี้ ลาซาดา ไปรษณีย์ไทย เพจ เว็ปไซต์ และช่องทางอื่นๆ จะเห็นได้ว่า การผลิตสินค้าชุมชนตั้งแต่เริ่มต้นจนสามารถจำหน่ายได้นั้น ต้องใช้ทรัพยากรและปัจจัยต่างๆเข้ามาเป็นองค์ประกอบมากมายหลายอย่างแต่ปัจจัยแห่งความสำเร็จที่แท้จริงต้องเกิดมาจากการขับเคลื่อนและพลังของคนในชุมชนเป็นที่ตั้งการค้นหาอัตลักษณ์การสร้างการมีส่วนร่วมการหวงแหนและการรู้สึกเป็นเจ้าของจะทำให้เกิดคุณค่าร่วมพัฒนาต่อยอดแบบมีทิศทาง ครบองค์ประกอบในการพัฒนา มีคนรู้ มีคนแสดง มีคนสนับสนุนส่งผลให้เกิดความยั่งยืนให้กับชุมชน ท้องถิ่นและประเทศชาติต่อไป ซึ่งผลิตภัณฑ์ชุมชน ไรซ์มี อร่อยดี มีประโยชน์จะเริ่มวางจำหน่ายที่ร้านคาเฟ่อเมซอนทุกสาขาทั่วประเทศ ดีเดย์วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 นี้เป็นต้นไป

นิตยา ทุมมานนท์ จ.ระยอง/รายงาน