ปิดตลาดผักผลไม้ในตลาดโรงเกลือ จนท.คุมเข้มห้ามเข้าออก

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 22 ก.ค.64 พ.อ.เอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผบ.ชค.กรม.ทพ.12(ผู้บังคับชุดควบคุมกรมทหารพรานที่12) ฉก.อรัญประเทศ กองกำลังบูรพา ได้สั่งการให้ พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1201(ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่1201) นำกำลังไปประสานความร่วมมือกับ พ.ต.อ.ชนณพัฒน์ ศิริเลิศ ผกก.สภ.คลองลึกฯ,พ.ต.อ.รุ่ง ทองมนต์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว พร้อมด้วย จนท.ฝ่ายปกครองอำเภออรัญประเทศ และ จนท.สาธารณสุขอำเภออรัญประเทศ เพื่อเข้าควบคุมพื้นที่ปิดทางเข้า ออก ตลาดสดสายันต์หรือตลาดค้าผักผลไม้ หลังตลาดโรงเกลือ ชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ที่สั่งปิดตลาดสดสายันต์หรือตลาดค้าผักผลไม้ หลังตลาดโรงเกลือเป็นเวลา14-20วัน หลังพบคลัสเตอร์จากแม่ค้าชาวเขมรแพร่เชื้อรวมกว่า 60ราย

ทั้งนี้นายแพทย์ ประพาส ผูกดวง สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดสระแก้วประจำวันที่ 22 ก.ค.64 ว่าจังหวัดสระแก้วพบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่รวม66ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัด27ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 32ราย และคนไทยติดเชื้อกลับมาจากกัมพูชา 4 ราย โดยผู้ติดเชื้อในจังหวัด 27ราย แยกเป็น ที่ อ.อรัญประเทศ 16ราย, อ.โคกสูง3ราย,อ.คลองหาด 2ราย และ อ.เมืองสระแก้ว 2ราย
โดยจังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อสะสมระลอกเมษายน รวม 2377ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัดและติดเชื้อจากจังหวัดอื่นรวม1474ราย คนไทยติดเชื้อกลับมาจากกัมพูชาจำนวน903ราย กำลังรักษาตัวอยู่จำนวน 775ราย รักษาหายแล้วจำนวน 1767ราย และเสียชีวิตสะสมรวม 14ราย

ส่วนคลัสเตอร์แม่ค้าชาวเขมรที่ตลาดค้าผักผลไม้ในตลาดโรงเกลือ หรือตลาดสดสายันต์ ฯ ที่แพร่เชื้อทำให้มีชาวกัมพูชาบริเวณตลาดสดสายันต์ ซึ่งเป็นตลาดค้าผักผลไม้หลังตลาดโรงเกลือ ติดเชื้อไปแล้วรวมกว่า60 ราย ซึ่งขณะนี้ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้ร่วมกับเครือข่ายบริการสุขภาพอำเภออรัญประเทศ พร้อมทั้งฝ่ายปกครองอำเภออรัญประเทศ,กองร้อยทหารพรานที่1201,ตร.สภ.คลองลึกฯและ ตม.จว.สระแก้ว โดยคณะกรรมการควบคุมโรติดต่อจังหวัดสระแก้ว ได้สั่งปิดตลาดสดสายันต์ หรือตลาดค้าผักผลไม้ หลังตลาดโรงเกลือ เป็นเวลา 14-20วัน และใช้แนวทางควบคุมโรค Bubble and Seal หรือ ควบคุมพื้นที่วงในบริเวณที่มีการระบาดของโรค โดยปิดทางเข้า ออก ห้ามชาวกัมพูชาซึ่งมีอยู่ประมาณ500คน ออกนอกพื้นที่ เป็นเวลา 14-24วัน โดยมี จนท.ฝ่ายปกครองอรัญประเทศ,กองร้อยทหารพรานที่1201,ตำรวจ สภ.คลองลึก,ตม.จว.สระแก้ว และ รปภ.ของตลาดฯร่วมกันเฝ้าระวังไม่ให้มีการลักลอบออกนอกพื้นที่โดยเด็ดขาด เพื่อไม่ให้โรคแพร่ไปสู่ข้างนอก พร้อมทั้งจะตะลุยตรวจคัดกรองเชิงรุกเพื่อตรวจหาเชื้อให้ครบทุกคน และจะขยายออกไปถึงชุมชนรอบตลาดโรงเกลือ ด้วย

นพ.สสจ.สระแก้ว เผยอีกว่าขณะนี้จังหวัดสระแก้ว ได้ยกระดับศูนย์ดูแลโควิดชุมชน 1ใน 2 แห่ง ของอำเภออรัญประเทศฯคือสำนักปฏิบัติธรรมรวมญาติเจริญโพธิธรรม ต.ฟากห้วย อ.อรัญประเทศฯให้เป็นโรงพยาบาลสนามฉุกเฉินแล้ว สามารถรองรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้นได้อีกจำนวน100-200เตียง

ชัชวาลย์ โสภาพันธ์ จ.สระแก้ว รายงาน