ร้องขอวัคซีน”สีจิ้นผิง”ฉีดชาวจีนเยาวราช

ว่าที่ผู้สมัคร สก.เขตสัมพันธวงศ์ ตัวแทนพรรคเพื่อไทยพื้นที่เยาวราช ยื่นจดหมายถึงประธานาธิบดี “สีจิ้นผิง” ขอวัคซีนคุณภาพ“ให้คนไทยเชื้อสายจีน” หวังพิชิตภัยโควิด-19

15พ.ค.64/ เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 เวลา 11.00 น. ที่สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหาคร ดร.ณพลเดช มณีลังกา ว่าที่ผู้สมัคร สก. เขตสัมพันธวงศ์ กทม. พรรคเพื่อไทย ได้เข้ายื่นหนังสือถึง “ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง” ผ่านเอกอัครราชทูตจีนประจําประเทศไทย โดย ดร.ณพลเดช เปิดเผยว่า จากที่ได้พบพี่น้องประชาชนในพื้นที่เยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กทม. ได้มีประชาชนไทยเชื้อสายจีนที่ทำการค้าและต้องมีความยากลำบากในการประกอบอาชีพในการค้าขายและการดำรงชีพอยู่ในปัจจบัน โดยพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนกล่าวกับตนว่า พี่น้องที่อยู่ประเทศจีนต่างได้รับวัคซีนกันอย่างถ้วนหน้าแล้วและประชาชนจีนหลังจากที่รับวัคซีนต่างรู้สึกปลอดภัยสามารถออกจากบ้านได้แล้ว

ขณะเดียวกัน กลับแตกต่างกันของคนไทยเชื้อสายจีนที่อยู่ในประเทศไทยโดยเฉพาะย่านเยาวราชที่ถือว่าเป็นเขตไชน่าทาวน์ มีหลายกลุ่มที่ทำงานด้านโรงแรม ด้านบริการ ด้านอาหาร ฯลฯ จะต้องพบปะกับประชาชนทั่วไปเป็นปกติ แต่รัฐบาลพิจารณาว่ายังไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งในความเป็นจริงย่านการค้าเยาวราชยังต้องดำเนินการเปิดกิจการยังต้องพบปะกับประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน ถึงว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อันตรายยิ่ง ทั้งนี้ในเขตสัมพันธวงศ์ มีการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดร.ณพลเดช กล่าวว่า ด้วยการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนดังกล่าว จึงได้ร่างหนังสือขอความช่วยเหลือขอวัคซีนคุณภาพเป็นภาษาจีนและยื่นจดหมายถึง “ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง” โดยผ่านไปทางเอกอัครราชทูตจีนประจําประเทศไทย ซึ่งหวังว่าจะเป็นอีกทางหนึ่งที่จะสามารถช่วยเหลือ พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนที่มาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร และมีความเจริญรุ่งเรืองมาครั้นในอดีต แต่ปัจจุบันยามพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนตกระกำลำบากต่างไม่มีใครเหลียวแลซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเติมกำลังใจให้เข้มแข็ง

“ ผมเชื่อว่าการร้องขอไปยังประธานาธิบดีสีจิ้นผิง อาจเป็นทางหนึ่งที่สามารถนำวัคซีนที่มีคุณภาพและปลอดภัยที่ประชาชนชาวจีนได้รับการฉีดมาแล้ว มาให้กับประชาชนชาวจีนย่านเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์และชาวไทยเชื้อสายจีนทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นจุดหนึ่งที่เชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศไทยและประเทศจีนโดยผ่านชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ส่วนใหญ่เป็นกำลังหลักในการดำเนินธุรกิจในการค้าขายทำให้ประเทศชาติและภูมิภาคเจริญรุ่งเรือง” ดร.ณพลเดช กล่าว

จรัญ ชุ่มเงิน รายงาน