สุดงง เขื่อนหน้าวัดบางเดื่อสร้างแค่ปีเดียว ทรุดตัวลงน้ำถล่มวังมัจฉาปลาหายเกลี้ยง

จากกรณีมีการโพสต์ภาพเขื่อนหน้าวัดบางเดื่อพังเสียหายยาวตลอดแนว จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์หากปล่อยไว้นานไม่รีบดำเนินการซ่อมแซมอาจจะเกิดการเสียหายไปถึงศาลาการเปรียญและกุฎิอีกหลายหลังวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบตรวจสอบเพราะเทงบสร้างไม่ถึงปีก็พังบรรยากาศและวังมัจฉาหมดสลายทันที

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ วัดบางเดื่อ ตั้งอยู่เลขที่ 4 ถนนปทุมธานี-สายใน ม.4 ต.บางเดื่อ อ.เมือง จ.ปทุมธานี โดยพบกับพระครูสมุห์ สุพจน์ สุภกิจฺโจ เจ้าอาวาสวัดบางเดื่อ(เลขานุการเจ้าคณะตำบลบางหลวง) ได้กล่าวเปิดเผยว่า สืบเนื่องมาจากอาตมาเพิ่งจะมารับตำแหน่งเจ้าอาวาสเมื่อปี 2562 ก็พบว่าที่บริเวณหน้าวัดนั้นกำลังมีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา ความยาว 160 เมตร โดยเป็นโครงการของสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง มาดำเนินการสร้างตั้งแต่ปี 2561 สร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2562

โดยบริเวณดังกล่าว เดิมทีเป็นสถานที่ชาวบ้านและประชาชนทั่วไปจะมานั่งพักผ่อนหย่อนใจให้อาหารปลา จนกลายเป็นวังมัจฉา และเมื่อสร้างเขื่อนเสร็จ ได้มีการปรับแต่งทัศนียภาพให้สวยงามมากขึ้น แต่พอมารับตำแหน่งเจ้าอาวาสฯได้ตรวจตราดูความเรียบร้อยของเขื่อนที่สร้างใหม่  พบว่ามีรอยร้าวหลายแห่ง จึงแจ้งและประสานไปยังกำนัน ผญบ.และทางอำเภอเมืองปทุมธานี ตามลำดับชั้น แต่ยังไม่มีการมาแก้ไข กระทั่งเมื่อประมาณ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา เขื่อนค่อยๆพังทีละเมตรสองเมตรและในที่สุดก็พังครืนยาวประมาณ 100 เมตรและดินยุบตัวลึกกว่า 5 เมตร เป็นแนวกว้างเข้ามาถึงพื้นดินหน้าวัดกว่า 20 เมตร

เกรงว่าจะเกิดการกัดเซาะของแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีเรือแล่นตลอดทั้งวันทั้งวัน และเกรงว่าจะเกิดดินทรุดตัวมาถึงศาลาการเปรียญ และกุฎิพระอีกหลายหลัง ซึ่งขณะนี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล้ว   ไม่ทราบว่าจะมาดำเนินการซ่อมแซมเมื่อไหร่ และทาง ทต.บางเดื่อ ก็เอาเชือกมากั้นเป็นสถานที่อันตรายห้ามเข้า และช่วงนี้ฝากถึง ญาติโยมและสาธุชน ประชาชนผู้มีจิตศรัทธา ช่วงนี้งดการให้อาหารปลาหน้าวัด(วังมัจฉา) เพราะตอนนี้ปลาได้หายไปเกือบหมดแล้ว คงจะต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะให้ปลาทั้งหลายกลับมาหลังจากบูรณะซ่อมแซมเขื่อนให้เรียบร้อยเสียก่อน

อสว

ชาวบ้านคนหนึ่ง (ขอสงวนนาม)กล่าวว่าตนและญาติๆมุกจะมานั่งพักผ่อนและให้อาหาตปลาที่หน้าวัดแห่งนี้เป็นประจำ โดยเห็นว่ามีการสร้างเขื่อนและทางเดินได้ประมาณปีเศษแต่แล้วจู่ๆก็มาพังเสียหาย น่าเสียดายงบประมาณ จึงฝากถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยตรวจสอบผู้รัยเหมาด้วยว่ามีการสร้างตามแบบหรือไม่และหาสาเหตุการพังของเขื่อนในครั้งนี้ให้กระจ่างเพราะเท่าที่ตนทราบสำนักงานโยธาฯได้นำงบประมาณไปสร้างเขือนหน้าวัดในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีอีกหลายแห่งจึงเกรงว่าจะพังเสียหายแบบนี้

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม จ.ปทุมธานี/รายงาน