สวนกระแส ศก.! เอสเอ็มอี จิวเวลรี่ไทยลุยขยายตลาด มั่นใจปีหน้าสดใส

เอสเอ็มอี จิวเวลรี่ ปรับตัวสู้เศรษฐกิจชะลอตัว เตรียมขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ มั่นใจอนาคตมีแนวโน้มสดใส

นางสาวคัณธรส หาญไชยพิบูลย์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออเร้นจ์ ริเวอร์ เจมส์ จำกัด  ผู้บริหาร ร้านเพชร Grand L’amour เปิดเผยว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมา แม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจจะเป็นช่วงชะลอตัว ซึ่งหลายๆ ภาคส่วนอาจได้รับผลกระทบในด้านกำลังซื้อชะลอตัวตาม แต่ในธุรกิจจิวเวลรี่ กลับมีแนวโน้มการเติบโตที่เป็นไปในทางตรงกันข้าม โดยส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการปรับตัว และเร่งทำโปรโมชั่น รวมถึงการเน้นคุณภาพ และทิศทางการค้าแบบออนไลน์ ที่เติบโตมากขึ้น

สำหรับภาพรวมของธุรกิจจิวเวลรี่และอุตสาหกรรมเครื่องประดับ ในปีนี้และปีที่ผ่านมา ก็คงต้องยอมรับว่า ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ แต่ผู้ประกอบการหลายรายก็ปรับตัวให้เข้ากับภาวะที่เกิดขึ้น และมีแนวโน้มเป็นไปในทางที่ดี โดยเน้นไปในเรื่อของการกระตุ้นกำลังซื้อ รวมถึงการออกแบบและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้ทันสมัยมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในปีหน้าเชื่อว่าธุรกิจและอุตสาหกรรมจิวเวลรี่ โดยเฉพาะในกลุ่มของเอสเอ็มอี น่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

“ธุรกิจจิวเวลรี่สามารถที่จะยืนอยู่ได้ เพราะไม่ว่าฐานสำคัญของลูกค้า จะเป็นเรื่องของความเชื่อมั่น หากผลิตภัณฑ์มีคุณภาพและรูปแบบเป็นที่ต้องการของตลาด และมีกลยุทธ์ที่ดี ก็จะสามารถยืนหยัดได้ ทุกวันนี้ผู้บริโภคยังคงมีดีมานด์ในระดับที่สูง เพราะอย่างน้อยก็ต้องมีการแต่งงาน มีการซื้อเป็นของฝาก ของที่ระลึก หรือแม้แต่การซื้อเก็บแทนทรัพย์สินต่างๆ ดังนั้นในอุตสาหกรรมจิวเวลรี่เอง หากสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองกับดีมานด์ได้ตรงจุด ก็น่าจะช่วยให้อยู่รอดและเติบโตได้ในอนาคต” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออเร้นจ์ เจมส์ จำกัด กล่าว

นางสาวคัณธรส ยังกล่าวถึงทิศทางการลงทุนขยายสาขา และการลงทุนในต่างประเทศด้วยว่า  แบรนด์ Grand L’amour  แม้ว่าจะเป็นเพียงธุรกิจประเภทเอสเอ็มอี แต่ก็มีแผนธุรกิจในเรื่องของการขยายสาขา เพื่อรองรับตลาดใหม่ๆ อาทิ กลุ่มคนรุ่นใหม่ กลุ่มที่จะแต่งงาน หรือกลุ่มที่เริ่มทำงานและหันมาสะสมสินทรัพย์กันมากขึ้น รวมถึงเตรียมเปิดแบรนด์ทางเลือกเพื่อขยายกลุ่มลูกค้า

นางสาวคัณธรส กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังมีแผนขยายธุรกิจไปในตลาดอาเซียน รวมถึงตลาดจีน ซึ่งธุรกิจและอุตสาหกรรมจิวเวอรี่มีแนวโน้มเติบโตไปในทิศทางที่ดี ซึ่งเป็นแผนการในอนาคตของบริษัทอีกด้วย ซึ่งเชื่อว่าในปีหน้า ตลาดจิวเวลรี่ทั้งในและต่างประเทศจะเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง