“มิ่งขวัญ”ลั่นรักษาคำพูด ยึดมั่นประชาธิปไตย

“มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์” หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยืนยัน เป็นคนรักษาคำพูด ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ให้สัมภาษณ์ผ่านทาง THE STANDARD Daily เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2562 โดยได้กล่าวขอบคุณผู้ที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งทั้งที่ลงคะแนนให้ตนหรือคนอื่น โดยขอยืนยันว่า ตนจะไม่ทำให้ใครเสียกำลังใจหรือความรู้สึก อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงเช้ามีการแถลงข่าวอย่างกระทันหัน โดย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้โทรศัพท์มาหาตนในช่วงเย็นแล้ว ซึ่งเหตุผลที่ไม่ได้ไปแถลงข่าว เพราะนัดล่วงหน้าน้อยเกินไปและตนได้นัดรองหัวหน้าพรรคเข้าไปดูคะแนนที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ก่อนแล้ว

“คนนี้ชัดเจน ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจุดยืน ที่ไม่ไปหวังว่าจะเข้าใจเหตุผล ถ้าผมรู้ล่วงหน้านานๆ จะไป วันนี้โทรศัพท์เข้ามา 300-400 กว่าสาย ผมอยากจะย้ำว่าเจตนารมณ์ของผมและพรรคเศรษฐกิจใหม่ชัดเจนตั้งแต่ต้นว่า เราจะอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเฟซบุ๊กของผมก็บอกอยู่แล้ว ผมจะมีเงื่อนไขอยู่นิดเดียวถ้าใครบอกจะเป็นประชาธิปไตยแล้วไม่รักษาคำพูด ผมก็ไม่ยอมเหมือนกัน” หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ กล่าว

เมื่อถามว่า ทันทีที่รู้ว่า 6 เสียง ของพรรคเศรษฐกิจใหม่เป็นเสียงที่มีนัยยะ มีพรรคไหนติดต่อมาหรือไม่ นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ตนอยู่ในระบบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เมื่อถามย้ำว่า ยืนยันว่าจะเข้าร่วมกับ 7 พรรคใช่หรือไม่ นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า “ครับ อยากได้แค่นี้ใช่ไหม ก็ตอบแล้วไง”

นายมิ่งขวัญ กล่าวถึงกรณีที่มีคนอยากเห็นตนเองเป็น รมว.พานิชย์ ว่า ตนตอบไม่ได้ เพราะวันนี้คะแนนยังไม่นิ่ง อาจจะได้เพิ่ม 1-2 คะแนนก็เป็นได้ ส่วนมองการจัดตั้งรัฐบาลทั้งสองขั้วอย่างไร นั้น เชื่อว่าถึงอย่างไรประเทศไทยก็ต้องเดินต่อไป ต้องจัดตั้งรัฐบาลได้ ขอให้ไปถามนักกฎหมายเก่งๆ ซึ่งการที่ตนกลับมาลงการเมืองครั้งนี้ ก็มีคนบอกว่าให้กลับมาทำงานให้ประเทศ เพราะเศรษฐกิจไม่ดี คนไม่มีเงิน จึงขออย่าเป็นห่วงเลย แต่ขอให้ประกาศคะแนนก่อน ส่วนการเรียกร้องให้เปิดเผยคะแนน 100 เปอร์เป็นสิ่งที่ดี ตนเห็นด้วย แต่ตอนนี้เหลือเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ มีจำนวนเป็นล้านที่ต้องโปร่งใสและไปพิสูจน์กัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเซ็นสัตยาบันร่วมกับ 6 พรรคที่เหลือหรือไม่ นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า เซ็นไม่เซ็นถ้าไม่รักษาความพูดแล้วจะเป็นอย่างไร แต่ตนเองเป็นคนรักษาคำพูด จุดยืนการเมืองสำคัญ ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐอ้างคะแนนป็อปปูล่ามากสุดมาตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคเพื่อไทยที่ได้ ส.ส.อันดับ 1 นั้น ตนเองไม่มอง ไม่ใช่หน้าที่ของตนที่จะวิจารณ์ใคร เอาตัวเองให้รอดก่อน